“Có lẽ chỉ số đông giấc mơ về bên tuổi thơ mới mang về cho tôi những cảm giác ấm áp, an toàn đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước đôi mắt trong buổi phân chia tay. Xung quanh, bằng hữu tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa mỉm cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Toàn bộ nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thiệt lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bạn dạng nhạc dịu nhàng mà da diết khôn nguôi. Bạn dạng nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi hồ hết bâng khuâng, nuối tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, mê say cảm nhận niềm sung sướng hân hoan khi được trở về trong thời điểm tháng tuổi thơ, mặt mái trường, mặt thầy cô, bên anh em và phần nhiều gì thân yêu nhất. Dù hiểu được đó chỉ là 1 trong giấc mơ...”

(“Có gần như giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)


Câu 121931 Thông hiểu

Phép liên kết nào được áp dụng trong hai câu văn: Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bạn dạng nhạc Ballad - phiên bản nhạc dịu nhàng mà lại da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần ngừng lại nổi lên trong tôi đa số bâng khuâng, nhớ tiếc nuối.

Bạn đang xem: Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ


Đáp án đúng: b

Phương pháp giải


Phép links --- Xem đưa ra tiết

Xem lời giải


Lời giải của GV taothao.vn


Hai câu văn trên sử dụng phép thế: “Bản nhạc đó” - cố gắng cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc Ballad”.


Đáp án cần chọn là: b


Câu 121930 Thông hiểu

phương án tu tự được sử dụng trong câu: “Đứa khóc thút thít, đứa cười cợt đỏ hoe mắt, đứa quyến luyến lặng thinh...”?


Đáp án đúng: b

Phương pháp giải


Biện pháp tu tự --- Xem đưa ra tiết

Xem lời giải


Lời giải của GV taothao.vn


Câu văn sử dụng phương án liệt kê.


Đáp án nên chọn là: b


Câu 121929 Thông hiểu

tìm kiếm thành phần khác hoàn toàn được thực hiện trong câu văn Giấc mơ tuổi học tập trò du dương như một bạn dạng nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng cơ mà da diết khôn nguôi?


Đáp án đúng: a

Phương pháp giải


Lý thuyết về các thành phần khác biệt --- Xem bỏ ra tiết

Xem lời giải


Lời giải của GV taothao.vn


Câu văn sử dụng thành phần phụ chú: bản nhạc dịu nhàng nhưng mà da diết khôn nguôi bổ trợ nghĩa mang lại bản nhạc Ballad.


Đáp án nên chọn là: a


Câu 121928 Thông hiểu

Câu văn “Xung quanh, anh em tôi rất nhiều tâm trạng cả.” mang hàm ý gì?


Đáp án đúng: c

Phương pháp giải


Nội dung/ Thông điệp --- Xem chi tiết

Xem lời giải


Lời giải của GV taothao.vn


Câu văn ý nói rằng : mỗi thành viên lớp bên trong buổi phân tách tay phần đa mang trong bản thân nỗi bi lụy khó diễn tả, nỗi bi thiết phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia ly mái trường…


Đáp án bắt buộc chọn là: c


Câu 121927 Thông hiểu

Đâu là câu văn phù hợp để nói tới nội dung bao gồm của đoạn văn trên?


Đáp án đúng: b

Phương pháp giải


Nội dung/ Thông điệp --- Xem bỏ ra tiết

Xem lời giải


Lời giải của GV taothao.vn


Đoạn trích nói tới nỗi nhớ và giấc mơ được quay trở về tuổi học tập trò của tác giả.


Đáp án đề nghị chọn là: b


...

Xem thêm: Top 15 Bài Thơ Nỗi Nhớ Em Đầy Cảm Xúc Chất Chứa Tình Cảm Nỗi Buồn


Bài tập gồm liên quan


Tổng hợp những đề hiểu hiểu phần 4 Luyện Ngay
*
*
*
*
*
*
*
*

Câu hỏi liên quan


Đọc văn bạn dạng sau và trả lời các câu hỏi:

“Ước mơ hệt như bánh lái của một nhỏ tàu. Bánh lái bao gồm thể nhỏ tuổi và không nhìn thấy được, nhưng nó tinh chỉnh hướng đi của bé người. Cuộc đời không có ước mơ giống như con tàu không tồn tại bánh lái. Cũng như con tàu không có bánh lái, fan không cầu mơ sẽ cảm thấy lững lờ cho đến khi mắc kẹt vào đám rong biển”.

(Theo Bùi Hữu Giao, Hành trang vào đời, trang 99, NXB Thanh Niên)


Đọc văn bản sau và vấn đáp các câu hỏi:

Tại vậy vận hội đặc biệt quan trọng Seattle (dành cho tất cả những người tàn tật) gồm chín chuyển động viên gần như bị tổn hại về vật chất hoặc niềm tin cùng triệu tập trước vén xuất phát để tham dự cuộc đu chạy cự li 100m. Khi súng hiệu nổ, tất cả cùng lao đi cùng với quyết trung tâm chiến thắng. Trừ một cậu bé. Cậu cứ vấp ngã tiếp tục trên con đường đua. Cùng cậu nhảy khóc. Tám tín đồ kia nghe tiếng khóc, tụt giảm độ, ngoái lại nhìn. Rồi bọn họ quay trở lại. Tất cả, không hề thiếu một ai. Một cô nàng bị hội chứng Down dịu dàng cúi xuống hôn cậu bé:

- như thế này, em đã thấy tốt hơn.

Cô gái nói xong, cả chín bạn cùng mặc tay nhau sánh bước về vén đích.


Đọc văn bạn dạng sau và vấn đáp câu hỏi:

(1) những lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện tốt biết bao về con bạn họ trở nên đáng yêu và dễ thương và thân cận biết bao. (2) là 1 trong những thằng nhỏ nhắn con bị công việc ngu độn khiến cho kiệt sức, luôn luôn luôn nên hứng tất phần nhiều lời chửi mắng dở người độn, tôi trịnh trọng hứa với bản thân là béo lên, tôi sẽ giúp đỡ mọi người, không còn lòng phục vụ họ. (3) như những con chim thần tình trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đời thường đa dạng và đa dạng như ráng nào, con người táo bị cắn dở bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và loại đẹp. (4) với càng đọc, trong tim tôi càng tràn đầy tinh thần an lành và hăng hái. (5) Tôi trở nên điềm tĩnh hơn, tin sống mình hơn, làm việc hợp lý và phải chăng hơn và ngày dần ít để ý đến vô số chuyện bực bội trong cuộc sống. (6) mỗi cuốn sách đều là 1 trong bậc thang nhỏ mà khi cách lên, tôi bóc tách khỏi bé thú để trên tới gần bé người, cho tới gần ý niệm về cuộc sống tốt đẹp tuyệt vời nhất và về việc thèm khát về cuộc sống đời thường ấy.

(M.Gorki)


Đọc văn bản sau và vấn đáp câu hỏi:

Một người ăn mày đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, song môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ mang lại túi kia, không tồn tại lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng gồm gì hết. Ông vẫn chờ tôi. Tôi không biết làm núm nào. Bàn tay tôi run run nạm chặt đem bàn tay run rẩy của ông:

- Xin ông chớ giận cháu! Cháu không có gì mang đến ông cả.

Ông quan sát tôi siêng chăm, song môi nở nụ cười:

- cháu ơi, cảm ơn cháu! do đó là con cháu đã mang đến lão rồi. Khi đó tôi bỗng dưng hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận ra một cái nào đó của ông.

(Theo Tuốc-ghê-nhép, Ngữ văn 9, tập 1,trang 22 NXB Giáo dục, 2013)


Đọc văn bạn dạng sau và vấn đáp các câu hỏi:

“Có lẽ bọn họ cần một chiếc nhìn khác. Rằng chẳng gồm ước mơ nào tầm thường. Và họ học không hẳn để thoát khỏi nghề tốt rúng này, để được làm nghề gianh giá kia. Nhưng mà học để có thể làm điều mình hâm mộ một cách rất tốt và tự đó mang lại cho phiên bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào. Từng một người đều có vai trò trong cuộc đời này và phần lớn đáng được ghi nhận. Đó là lí vị để họ không bởi vì thèm khát vị vắt cao lịch sự này mà lại rẻ rúng công việc thông thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, số đông làm quá trình rất đỗi bình thường. Và đó là một thực tiễn mà bọn họ cần chú ý thấy. Để trân trọng. Không hẳn để khoác cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để từ bỏ ti. Nếu toàn bộ đều là người kinh doanh thành đạt thì ai đã quét rác rưởi trên đều đường phố? Nếu toàn bộ đều là bác sĩ danh tiếng thì ai sẽ là người dọn dọn dẹp và sắp xếp bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước đều luống rau? Nếu toàn bộ đều là kĩ sư ứng dụng thì ai sẽ gắn những nhỏ chíp vào trang bị tính?

Phần đông họ cũng vẫn là bạn bình thường. Nhưng điều đó không thể chống cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề thông thường ”