(VOV5) - Làng sinh hoạt đồng bằng phía bắc tập hợp những người cùng huyết tộc hay thuộc phương kế sinh nhai nghỉ ngơi trên một địa phận nhất định. Sự đính thêm bó giữa con tín đồ ở buôn bản quê, không chỉ ở quan tiền hệ sở hữu đất đai, đông đảo di sản kiến trúc chung của làng, cơ mà còn là sự việc gắn kết cộng đồng trong đời sống tâm linh, bảo trì nếp sống thuộc các chuẩn chỉnh mực thôn hội.
Đồng bằng phía bắc là vùng đất lịch sử dân tộc lâu đời, là chiếc rốn hình thành văn hóa, văn minh của fan Việt. Đây cũng là nơi bảo lưu nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Dân cư vùng đồng bởi Bắc Bộ đa số sống bởi nghề trồng lúa nước, người dân sống hiền hậu hòa cùng với thiên nhiên, chịu nhiều tác động của tứ tưởng Phật giáo, Nho giáo, nặng nề ân tình, tin vào nhân quả, quan tâm thứ bậc trong mái ấm gia đình xã hội...Trên căn nguyên điều kiện thoải mái và tự nhiên và thôn hội đó, mà cảnh quan, nếp sinh sống của cư dân ở các làng quê phía bắc dần được hình thành. Cảnh sắc của xóm Bắc bộ thường sẽ có lũy tre, cổng làng, đường làng, nhà ở và các công trình tôn giáo như: đình, chùa, miếu, phủ…

*
Làng yên Lạc (xã phải Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội) hiện vẫn giữ được đa số nét an toàn của làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Cây đa chín nơi bắt đầu của làng mạc nằm trước đình, tức thì cạnh bến sông Tích Giang. - Ảnh: Báo kinh tế đô thị


Ở các làng quê Bắc bộ, hình ảnh cây nhiều cổ thụ tượng trưng cho sự trường tồn của thời gian, chứng kiến sự đổi thay của con người, của khu đất trời. Phần đa cây đa thường được trồng ở đầu làng, cuối làng, giữa làng tuyệt ở ở bên cạnh các di tích: đình, đền, chùa trong làng. Làng quê Bắc bộ có khá nhiều kiểu loài kiến trúc độc đáo như: những cái cầu ngói, ước gạch, ước xây bởi đá.. Trước khi vào làng. Mặc dù nhiên, hình ảnh tuyệt vời nhất chính là chiếc cổng làng. Cổng xóm là phần tử cấu thành không thể thiếu của xã quê cổ truyền vùng Bắc bộ. Cổng làng không những là công trình xây dựng kiến trúc thẩm mỹ và nghệ thuật tiêu biểu, nhiều hơn ẩn chứa trong những số ấy giá trị văn hóa. Tên xã và đa số câu đối trang trí ngơi nghỉ cổng làng là câu chuyện kể về nguồn gốc, nếp sống văn hóa truyền thống lịch sử, niềm trường đoản cú hào của dân làng. Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, cho biết: "Cổng làng mạc ra đời gắn sát với làng. Cổng buôn bản từ thủa sơ khai thuở đầu chỉ mang ý nghĩa ước lệ, xác định ranh giới cho dân cư ra vào. Kế tiếp được đồ vật thể hóa, kiến thiết và khi kinh tế tài chính làng vạc triển, trong buôn bản hình thành các dòng họ những người nổi tiếng, danh gia vọng tộc, thì mới mở ra những cổng xã thật to, thiệt đẹp."

Đình xã là nét đặc trưng tiêu biểu độc nhất vô nhị của làng quê Bắc Bộ. Đình làng mạc là ngôi nhà bình thường to lớn, kiến trúc đẹp, trang trọng nhất làng. Đình thôn thờ thành hoàng làng, người có công lập ấp mở mang nghề nghiệp quan tâm cho dân, hoặc tất cả công tiến công giặc giữ nước. Mỗi ngày lễ hội, dân làng tổ chức lễ rước kiệu đánh son thếp xoàn trong giờ trống, giờ chiêng, giờ đồng hồ nhạc vang dội, miêu tả lại sự tích và lao động của Thành Hoàng. Lễ rước kiệu hội làng luôn luôn tạo cảm hứng linh thiêng lắp bó đoàn kếttrong cộng đồng. Đình làng tận mắt chứng kiến những sinh hoạt, lề thói cùng mọi thay đổi trong cuộc sống xã hội của làng quê.

Bạn đang xem: Làng quê bắc bộ

Bên cạnh đình làng, hầu hết làng nào cũng có chùa thờ Phật. Đã từ bỏ lâu, miếu gắn bó thân thiết trong đời sống chổ chính giữa linh của dân làng. Miếu là khu vực dân làng mạc lễ bái, tu thân, trau dồi đức hạnh, nhằm phúc đức lại cho bé cháu. Thượng tọa ưng ý Tiến Đạt, trụ trì chùa Cự Đà, nước ngoài thành tp. Hà nội cho rằng: "Phật giáo đã có truyền vào vn từ thọ đời, vì thế ở nơi nào có dân, gồm làng thì làm việc đó bao gồm chùa, tất cả đình, miếu cùng nó đổi thay thiết chế văn hóa không thể thiếu được của đồng bằng Bắc bộ. Ngôi chùa là địa điểm sinh hoạt trung tâm linh tín, ngưỡng, là vị trí gửi gắm niềm tin, mong vọng của dân làng mạc trong cuộc sống. Phật giáo với nhà trương trường đoản cú bi với trí tuệ, phía con fan ta nhắm đến chân, thiện, mỹ , cho nên ngôi chùa là chỗ dựa tinh thần văn hóa của tín đồ dân."

Trong quần thể không gian kiến trúc của làng, giếng nước luôn được xem là chốn trọng điểm linh. Bên giếng nước thường có miếu cúng thần. Vào trong ngày tuần hay thời gian tế lễ, đình đám, dân làng mang lại đây để lễ cầu may mắn và mang nước buổi sớm ở giếng đem lại thờ cúng.

Ở các làng bắc bộ còn các trình trung tâm linh khác như: đền, phủ, miếu. Theo tín ngưỡng dân gian, đền, lấp để thờ Mẫu, cúng Thánh, Thần, người dân có công với làng, còn miếuthờ bao gồm quy mô bé dại hơn, cúng thần bảo đảm an toàn các làng xóm.

Nhà nghỉ ngơi trong làng truyền thống cuội nguồn mang những giá trị về phong cách xây dựng và tổ chức triển khai không gian. Xung xung quanh nhà thường tất cả hàng rào cây dâm bụt, trước nhà có hàng cây cau trước đơn vị và gần như cây chuối trồng sau nhà. Tùy từng mái ấm gia đình mà đều ngôi nhà được dựng lên theo kích cỡ khác nhau. Công ty khá trả thì làm cho 5-7 gian, nhà nào trở ngại thì làm 3 gian 2 chái. Các ngôi nhà quần tụ với mọi người trong nhà thành những chòm xóm, bao gồm cổng ngõ liên thông với nhau tạo kết nối tình buôn bản nghĩa xóm.

Mỗi làng đều phải sở hữu nghĩa địa riêng biệt đặt bên cạnh làng. Một số trong những làng gồm tục lệ chôn bạn chết ngay trên ruộng của gia đình, cái họ. Fan dân coi trọng quanh vùng này và khôn cùng chú trọng tử vi của phần mộ.

Xem thêm: 60+ Hình Ảnh Bình Hoa Sen Đẹp Nhất, Những Mẫu Cắm Hoa Sen Đẹp Nhất

Từ bao đời nay, hình ảnh làng truyền thống đã in sâu vào trọng tâm trí, gắn thêm bó với trung ương hồn những thế hệ tín đồ dân nước Việt. Mang lại dù thời buổi này đã có tương đối nhiều đổi vắt trong cuộc sống xã hội, nhưng những làng quê vẫn giữ được nét đặc trưng tiêu biểu của nông thôn Bắc Bộ.


(VOV5) -Ấn tượng về người việt Nam không những là độ ẩm thực, là sự gần gũi, hài hoà, mà đó là sự vươn lên cùng hội nhập vào cuộc sống thường ngày nước sở tại.